ถ้าใครเป็นสาวกสตาร์วอร์ คงรู้จักดาวทะเลทรายที่มีดวงอาทิตย์สองดวงเป็นอย่างดีแน่ๆ และตอนนี้นาซ่าค้นพบดาวดวงนี้แล้วค่ะ

ภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ได้กลายเป็นส่วนอีกหน้าประวัติศาสตร์ของวัฒนธรรมมนุษย์ไปซะแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าหนัง Sci-Fi ที่ฉายมานานกว่า 34 ปีโดยผู้กำกับอย่าง George Lucas จะกลายเป็นแรงบันดาลใจทั้งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับคนอีกหลายๆคน ไอเดียหลายๆอย่างในนั้น บางอันก็มีให้เห็นในปัจจุบันแล้ว และล่าสุดนี้ทางนาซ่าก็ได้ค้นพบมีดวงดาวที่มีดวงอาทิตย์สองดวงที่คล้ายดาว Tatooine ด้วยล่ะ

ถ้าใครไม่เคยดู สตาร์วอร์มาก่อน ดาว Tatooine เป็นดาวในจินตนาการที่ลูคัสสร้างขึ้น ทาทูอีนเป็นดาวเกิดของครอบครัวสกายวอล์คเกอร์ ทั้งอนาคินและลุค สกายวอล์คเกอร์  ทาทูอีนเป็นดาวเคราะห์ทะเลทรายของระบบดาวคู่ในอาร์คานิสเซกเตอร์ของขอบนอกของกาแลกซี เป็นที่อยู่ของคนยากจนและส่วนใหญ่ทำฟาร์มความชื้นเพื่อการใช้ชีวิต และดาวดวงนี้มีดวงอาิทิตย์สองดวงแยกการทำงานออกจากกัน

นักวิทยาศาสตร์จาก NASA ได้ค้นพบดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายดาวทาทูอีน ดาวดวงนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Keplar  16b โดยมันมีดวงอาทิตย์สีแดงและสีส้ม แต่ดาวดวงนี้ประกอบไปด้วยก๊าซโดยมีขนาดใกล้เคียงดาวเสาร์ อยู่ห่างออกไป 200 ปีแสงในกลุ่มดาวหงส์ (Cygnus constellation)

ไม่แน่นะถ้าในอนาคตการเดินทางในอวกาศเป็นเรื่องจริงขึ้นมา เราอาจจะได้เห็นทัวร์ตามรอยหนังสตาร์วอร์ไปเที่ยวชมดาวดวงนี้ก็เป็นได้

VIA techdigest