ที่เล่นๆเฟซบุ้คกับทวิตเตอร์กันอยู่ทุกวันเนี่ย เคยอยากรู้รึป่าวว่าเพื่อนคนไหนบนสังคมออนไลน์มีค่าที่สุด ถ้าอยากรู้ก็ต้องไปหาวิธีดูกัน

MVF คือการแฮคอย่างสร้างสรรค์ที่พัฒนาขึ้นด้วยฝีมือของ Alex Taub และ Michael Schonfeld โดยเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มันเป็น web app ที่ช่วยให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีผู้ตามเยอะๆสามารถรู้ได้ว่า follower คนไหนที่ตามคุณอยู่ ป๊อปปูล่่าร์มั่งเพื่อที่คุณจะตามเค้ากลับได้ หลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน Web app ก็ได้กลายเป็นข่าวไวรอลบอกกันปากต่อปาก รวมถึงสื่อต่างๆก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก นั่นส่งสัญญาณให้เห็นความสำคัญและความต้องการจัดประเภทข้อมูลของผู้ใช้ MVF สำหรับทวิตเตอร์เป็นอะไรที่ออกแบบและใช้งานง่ายมาก จึงไม่มีมีเหตุผลว่าทำไมถึงจะต้องไม่ลองใช้ดูล่ะ

ตอนนี้ผู้สร้างทั้งสองคนได้กลับมาอีกครั้งพร้อมกับเครื่องมือตัวที่สองที่มีชื่อว่า MVF for Facebook โดยคุณสามารถหาเพื่อนที่มีค่าที่สุดบนเฟซบุ้คด้วยการใช้คะแนนถ่วงน้ำหนักจากจำนวนเพื่อนและจำนวน subscriber

และนี่คือสารจากผู้พัฒนาแอพนี้:

คุณค่าเป็นเรื่องที่ระบุได้ยากมาก เราสร้างแอพนี้เพื่อทดลองและพยายามทำมันออกมา เรามองว่าคุณค่าของคนๆนึงก็เหมือนกับการมองคุณค่าของสินค้า ยิ่งหายากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งมีคุณค่ามากขึ้นเท่านั้น นี่คือสิ่งที่เราคิดอยู่ในใจเสมอๆเมื่อทำการประเมินคุณค่า หนึ่งในนั้นที่เรานำมาพิจารณาก็คือความยอดนิยม ไม่ว่าจะด้านดีหรือไม่ดีก็ตาม

เราพยายามหาสมดุลย์ระหว่างความยอดนิยมและความไม่นิยม บางครั้งก็ได้ผลบางครั้งก็ไม่ได้ผล เราคิดว่ามันก็ใช้ได้ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แต่ผู้ใช้งานจะเป็นคนตัดสินเอง …

ในการใช้แอพตัวนี้คุณแค่ลงชื่อเข้าใช้งานผ่านเฟซบุ้ค เดี๋ยว MVF ก็จะรันขึ้นมาให้อัตโนมัติเอง โดยมันจะแสดงผลเพื่อนที่มีค่าที่สุดบนเฟซบุ้คของคุณขึ้นมาให้ 5 อันดับแรก และสามารถเลือกเพื่อนที่อยู่ในอันดับที่หนึ่งแชร์บนหน้าวอลเฟซบุ้คของคุณได้ ถึงตอนนี้แอพนี้ยังเป็นแค่การแฮคเล่นสนุกๆเท่านั้น แต่มันยังมีศักยภาพที่สามารถนำไปวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับบุคคลหรือบริษัทก้ได้ ถ้าไม่เชื่อก็ลองเข้าไปเล่นกันดูได้นะ

VIA thenextweb