ยิ่งเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นเท่าไหร่ เครื่องพิมพ์สามมิติก็ยิ่งพัฒนามากขึ้นเท่านั้น ต่อไปเราอาจจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ต่างๆผลิตออกมาจำหน่ายด้วยวิธีการผลิตโดยใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ

หนึ่งในนั้นก็คือผลงานของนักออกแบบชาวดัตช์ที่มีชื่อว่า Dirk Vander Kooij เค้าใช้หุ่นยนต์ในการผลิตเก้าอี้จากเครื่องพิมพ์สามมิติได้ 4,000 ตัวต่อปี แต่วัสดุที่เค้านำมาใช้ผลิตนี่สิ เป็นของรีไซเคิลทั้งนั้น

Vander Kooij ได้สร้างหุ่นยนต์เครื่องพิมพ์สามมิติด้วยการดัดแปลงเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ซึ่งมันคล้ายๆกับแขนหุ่นยนต์ที่ใช้ในระบบสายพานการผลิตรถยนต์ อีกสาเหตุนึงที่เค้าเลือกใช้เครื่องจักรอุตสาหกรรมตัวนี้ก็เพราะว่ามันใช้โปรแกรมควบคุมแบบเดียวกับเครื่องพิมพ์สามมิติที่วางขายทั่วไป การดัดแปลงจึงทำได้ง่ายกว่า หลังจากนั้นเค้าก็ได้ทำการเพิ่มหัวฉีดและ material feed เข้าไปจนออกมาเป็นเครื่องพิมพ์ขนาดยักษ์ที่สามารถผลิตเฟอร์นิเจอร์ได้

เค้าได้ตั้งชื่อเก้าอี้ที่ผลิตออกมาว่า “Pulse Chair” ซึ่งมันใช้ตู้เย็นเก่ามาหลอมให้เป็นวัสดุตั้งต้นในการผลิต หลังจากตู้เย็นถูกหลอมละลายแล้ว ก่อนจะนำไปใช้จะต้องผสมเม็ดสีลงไปด้วยเพื่อให้เฟอร์นิเจอร์มีสีสันตามที่ต้องการ นอกจากเก้าอี้แบบมาตรฐานแล้ว เค้ายังผลิตเก้าอี้โยกและม้านั่งยาวด้วย และตอนนี้เค้าก็เริ่มผลิตโต๊ะขนาดเล็กบ้างแล้ว

ก่อนที่คุณอยากจะลองและซื้อเจ้าเก้าอี้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสุดๆ แต่ถ้าเห็นราคาแล้วก็คงจะถอดใจกันเป็นแถบๆ เพราะสนนราคาของเก้าอี้หนึ่งตัวอยู่ที่ 1,300$ หรือ 39,000 บาทค่ะ ที่ตั้งราคาขนาดนี้เค้าอาจจะมองว่าเก้าอี้ของเค้าไม่ใช่แค่เฟอร์นิเจอร์แต่เป็นงานศิลปะ(มั้ง)

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=FvRTHynk9KA&w=560&h=315]

VIA geek