ปัจจุบันสื่อที่ใช้เก็บภาพยนตร์ก็มีม้วนฟิล์ม,ม้วนเทป VHS หรือแผ่น DVD แต่ตอนนี้เหล่านักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนาการเก็บแบบใหม่ในรูปแบบของก๊าซ 

 

นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่รูปภาพจะถูกเก็บไว้ในสื่อที่ไม่ใช่ของแข็งเพื่อนำมาเล่นได้ ผลงานชิ้นนี้คืองานวิจัยที่มีชื่อว่า Temporally Multiplexed Storage of Images in a Gradient Echo Memory ซึ่งเจ้าของผลงานชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากงานวิจัยชิ้นนึงของ lingo of the University of Maryland โดยเฉพาะหัวข้อที่เกี่ยวกับการเก็บรูปภาพเอาไว้ในอะตอม เค้าประทับใจถึงขนาดทำเพลงให้บนยูทูปซะด้วย

วิธีการของเค้าก็คือการเก็บข้อมูลเอาไว้ในอะตอมของรูบิเดียมที่บรรจุอยู่ในหลอดแก้วขนาดเล็ก ในการเล่นภาพวิดีโอเค้าจะยิงแสงเข้าไปในหลอดแก้วขนาด 20 เซนติเมตร ในการย้อนภาพถอยหลังก็แค่ทำให้สนามแม่เหล็กพลิกกลับ อะตอมก็จะเกิดการเคลื่อนที่ในทิศทางตรงข้าม

การที่ก๊าซสามารถเก็บข้อมูลในระดับควอนตัมหรืออะตอม จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ด้านอื่นๆได้อย่างไรบ้างก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ต้องติดตามดูกันต่อไปค่ะ ส่วนตอนนี้ยังไม่ต้องคิดไปไกลถึงว่าจะอัพเกรด Home entertainment ในบ้านให้รองรับระบบใหม่นี้ เพราะกว่าจะนำมาใช้งานได้จริงคงอีกนานเลยล่ะ

VIA ubergizmo