ด้วยการรักษาแบบผสมผสานทั้งการฉีดยา, ใช้ไฟฟ้ากระตุ้น และการใช้ชุดหุ่นยนต์ ส่งผลให้นักวิจัยสามารถทำให้หนูที่ไขสันหลังบาดเจ็บ (spinal cord injuries) กลับมาเดินได้อีกครั้งนึง

ทางนักวิจัยได้ทำการศึกษากระบวนการนี้เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว และวันนี้มันก็สามารถช่วยให้หนูที่เป็นอัมพาตไม่เพียงแต่กลับมาเดินได้อีกครั้ง แต่ยังสามารถวิ่งและเดินข้ามสิ่งกีดขวางอย่างขั้นบันไดเล็กๆได้อีก หลักการทำงานก็คือ ขั้นตอนแรกนำหนูมาฉีดยาเคมีเพื่อเป็นการกระตุ้นเซลล์ในกระดูกสันหลังให้เกิดการตอบสนอง หลังจากนั้นไม่กี่นาทีก็ใช้ไฟฟ้าช็อตเข้าไปที่กระดูกสันหลังเพื่อช่วยให้กระตุ้นประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของขาให้ทำงาน ต่อจากนั้นก็นำหนูไปใส่ใน “robotic postural interface” ที่ช่วยให้พวกมันเดินได้ด้วยตัวเอง เจ้าเครื่องนี้จะช่วยพยุงไม่ให้หนูล้มลงเท่านั้นไม่มีส่วนในการช่วยเดินไปข้างหน้าแต่อย่างใด

Grégoire Courtine นักวิจัยกล่าวว่า “หนูทดลองของเรากลับมาเดินได้อีกหลังจากที่ครั้งก่อนหน้ามันแทบจะเป็นอัมพาตอย่างสมบูรณ์ แต่วิธีนี้ก็ยังบอกได้ยากว่าจะใช้กับมนุษย์ได้ผลหรือไม่ และจะมีผลข้างเคียงหรือไม่ นอกจากนี้ชุดที่ช่วยพยุงในการเดินจะต้องมีขนาดที่ใหญ่มากด้วย ซึ่งพวกเค้าจะต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมอีกค่ะ

[youtube]http://youtu.be/ejwEqpV8ak4[/youtube]

VIA theverge