วิศวกรเครื่องกล 2 คนจาก MIT ได้พัฒนาระบบเซฟตี้กึ่งอัตโนมัติที่จะช่วยหักรถหลบสิ่งกีดขวางในขณะที่ผู้ขับไม่ได้ควบคุมพวงมาลัย

Sterling Anderson นักศึกษาปริญญาเอกสาขาวิศวกรรมเครื่องกลและ Karl Iagnemma นักวิจัยจาก Robotic Mobility Group ของ MIT ได้พัฒนาระบบใหม่ที่ใช้กล้องและเลเซอร์จับระยะในการตรวจหาสิ่งกีดขวาง

ระบบนี้จะมีอัลกอริทึ่มที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล,ระบุสิ่งกีดขวางที่ต้องหลีกเลี่ยงเช่น รถคันอื่น รวมถึงดูพื้นที่ปลอดภัยบนถนนด้วย  ข้อดีของระบบนี้ก็คือมันจะทำงานก็ต่อเมื่อมันเจอสิ่งที่เป็นอันตรายบนท้องถนน

Anderson ได้ทำการทดสอบระบบนี้ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งทดลองรันระบบไปมากกว่า 1,200 ครั้ง  ซึ่งพบว่ากล้องมีความผิดพลาดในการตรวจจับวัตถุแค่ 2-3 ครั้งเท่านั้น

แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Ford และ Volvo เองก็กำลังพัฒนารถยนต์อัตโนมัติเต็มรูปแบบอยู่เช่นกัน แต่ Benjamin Saltsman ผู้บริหารของ intelligent truck vehicle technology and innovation บริษัท Eaton Corp.ก็ยังรู้สึกว่าระบบเหล่านั้นยังซับซ้อนและมีราคาสูงอยู่ แต่ระบบที่ Anderson พัฒนาขึ้นมาจะทำให้รถเบากว่าเพราะใช้แค่เซนเซอร์กับกล้องและใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์น้อยชิ้นกว่านั่นหมายความว่าจะทำให้มีราคาถูกลงและนำไปประยุกต์ใช้ได้ง่ายกว่า

[youtube]http://youtu.be/ouQYfWxEmP8[/youtube]

VIA inhabitat