เครื่องบินโดยสารส่วนใหญ่ถูกผลิตออกมาตามดีไซน์พื้นฐานจึงทำให้หน้าตาคล้ายๆกัน แต่ถ้าลองปรับการออกแบบก็จะช่วยให้มันประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

เครื่องบินแบบลำยาวที่ใช้กันทุกวันนี้แม้จะง่ายต่อการผลิตแต่ก็กินเชื้อเพลิงมากเพราะตัวเครื่องหนักและออกแบบตามหลักแอโรไดนามิคแค่บางส่วน ดังนั้นทาง NASA ร่วมกับ Pratt & Whitney บริษัทผลิตยานอวกาศและ Boeing รวมกันพัฒนา “hybrid wing” ดีไซน์เครื่องบินแบบใหม่ที่สามารถลดอัตราการใช้น้ำมันได้ถึง 50% ซึ่ง NASA ได้ทดลองสร้าง  X-48B เครื่องบินบังคับวิทยุต้นแบบขึ้นมาสำหรับทดสอบ

ด้วยการผสมผสานระหว่างการออกแบบตัวเครื่องและปีกให้ลู่ลมมากยิ่งขึ้น, เทคนิคการสร้างแบบใหม่ที่ช่วยให้น้ำหนักลดลง 25 % และเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง ultra-high bypass engines ที่ลดการใช้น้ำมันถึง 50% เครื่องยนต์นี้จะมีใบพัดดูดอากาศขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์หลักจะอยู่ด้านหลังเพื่อใช้จุดระเบิดเวลานำเครื่องขึ้น ultra-high bypass engine จะให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่าแต่จะต้องติดตั้งไว้ด้านบนของเครื่องบินเนื่องจากมีขนาดที่ใหญ่

ขั้นตอนต่อไปก็คือทดสอบปีกขนาดเท่าของจริงและทดสอบกระบวนการการผลิต ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2015 หากทุกอย่างสำเร็จด้วยดีภายใน 8-10 ปีนี้เราอาจจะได้เห็นมันบินอยู่บนท้องฟ้าจริงๆก็เป็นได้

VIA Geek