Virgin Galactic ประสบความสำเร็จในการทดสอบ SpaceShipTwo ยานอวกาศเชิงพาณิชย์ที่จะนำคนไปเที่ยวในอวกาศ

ต่อไปการขึ้นไปบนอวกาศไม่ได้มีเพียงแค่ NASA เท่านั้นถ้าคุณอยากขึ้นไปบนนั้นก็สามารถซื้อตั๋ว ขึ้นยานอวกาศได้เหมือนเครื่องบินปกติ ต่างกันแค่ราคาตั๋วที่แพงถึง 200,000 $ หรือ 6 ล้านบาทเอง ซึ่งเที่ยวบินไปสัมผัสอวกาศนี้น่าจะ้ริ่มเปิดบริการได้เร็วสุดคือสิ้นปีนี้

ยานอวกาศเชิงพาณิชย์ลำนี้มีชื่อว่า SpaceShipTwo ที่จำทำหน้าที่เหมือนเครื่องบินลำใหญ่บรรทุก โดยมันจะบินขึ้นไปให้ใกล้ขอบอวกาศมากที่สุด หลังจากนั้นจึงปล่อย WhiteKnightTwo ยานอวกาศติดจรวดลำเล็กที่ความสูงระดับ 46,000 ฟุตเหนือพื้นโลก ท่อจรวดเชื้อเพลิงนี้จะถูกจุดติดเป็นเวลา 16 วินาที เพื่อให้มีความเร็วสูงสุด 1.2 มัช เมื่อแยกตัวกันแล้ว SpaceShipTwo ก็จะร่อนลงกลับสู่พื้นโลก

ผู้ที่ทำการทดสอบขับยานอวกาศครั้งนี้ก็คือ Mark Stucky และผู้ช่วยนักบิน Mike Alsbury ซึ่งทั้งคู่ไม่ได้ทำงานที่ Virgin Galactic แต่เป็นนักบินประจำบริษัท Scaled Composites ที่เป็นผู้สร้าง SpaceShipTwo ขึ้นมา นี่เป็นการทดสอบครั้งที่สามแล้วแต่เป็นครั้งแรกที่มีการจุดจรวดเชื้อเพลิงขึ้นจริงๆ

ในการเดินทางจริง SpaceShipTwo จะใช้จรวดเชื้อเพลิงในการพานักท่องเที่ยวขึ้นไปยังขอบอวกาศ (low Earth orbit) ที่อยู่ต่ำกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ เดินทางวนรอบโลกและสัมผัสกับสภาพไร้น้ำหนักค่ะ

[youtube]http://youtu.be/Pln9JKEjFks[/youtube]

VIA Geek