มหาวิทยาลัย Nanyang Technological University (NTU) ในสิงคโปร์จะเริ่มนำรถชัตเตอร์บัสไร้คนขับมารับส่งนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยไปยัง CleanTech Park ของบริษัท JTC Corporationในเร็วๆนี้

ทางมหาวิทยาลัยในสิงคโปร์วางแผนที่จะนำรถไร้คนขับมาอำนวยความสะดวกให้นักศึกษา ในระยะเริ่มแรกนี้จะทดสอบวิ่งในระยะ 2 กิโลเมตร รถที่นำมาใช้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 8 ที่นั่งแบบเดียวกับที่ผลิตโดย Induct Technology จากฝรั่งเศส ซึ่งรถคันนี้มีชื่อที่รู้จักกันว่า Navia ความสะดวกของรถคันนี้นอกจากไม่มีคนขับแล้ว ผู้โดยสารจะต้องทำการเลือกปลายทางที่จะลงผ่านจอสัมผัสในตัวรถที่จะแสดงเส้นทางการวิ่งทั้งหมด

รถคันนี้จะถูกจำกัดความเร็วเมื่อวิ่งออกถนนสาธารณะที่ 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง  ใช้ LIDAR (LIght Detection And Ranging) 4 ตัวพร้อมกับกล้อง stereoscopic optical camera ในการสร้างแผนที่สามมิติของสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบคันรถ จึงทำให้มันสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางและวิ่งอยู่ในเลนได้อย่างไร้ปัญหา เมื่อมันวิ่งถึงปลายทาง หลังจากคนลงหมดแล้วมันก็จะวิ่งเข้าไปยังสถานีสำหรับชาร์จไฟไร้สายแบบรวดเร็ว แล้วค่อยกลับมารับส่งผู้โดยสารต่อ

ทางพันธมิตรทั้งหมด (NTU, JTC และ Induct) หวังว่า Navia หรือยานพาหนะที่คล้ายกันนี้จะกลายเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานเพื่อรับส่งคน

[youtube]http://youtu.be/DjQePZVBZk8 [/youtube]
VIA Gizmag