เมื่อครั้งไปร่วมงาน Google I/O 2013 ที่ซานฟรานฯ ซีได้ทดลองเล่น Google Glass ดูแล้ว ซึ่งทำให้เราได้เห็นโลกไปพร้อมกับข้อมูลแบบเรียลไทม์ แต่ล่าสุดดูเหมือนแว่นตาฉลาดๆ นี้จะมีคู่แข่งอีกรายแล้วล่ะค่ะ

เช้านี้ซีมีรายงานพิเศษจาก CEATEC 2013 ที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นอยู่ในขณะนี้ โดยโอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง NTT DoCoMo ได้เผยโฉมต้นแบบนวตกรรมที่มีชื่อเรียกว่า Intelligent Glasses หรือ “แว่นตาอัจฉริยะ” (อันนี้เขาใช้คำว่า Glasses เพราะมันทำงานร่วมกับแว่นตาทั้งสองข้าง ไม่ใช่ข้างเดียวแบบ Google Glass) ซึ่งมีการทำงานที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว (แม้ดีไซน์ต้นแบบจะยังดูไม่แฟชั่นนักก็ตาม) โดยในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อผู้บริโภค หรือ CEATEC 2013 ทาง DoCoMo ได้สาธิตการใช้ Intelligent Glasses แปลข้อความที่เขียนขึ้นด้วยภาษาต่างประเทศให้เป็นภาษาที่ผู้ใช้ต้องการให้มองเห็นผ่านแว่นตาได้เลย ในขณะเดียวกัน มันยังสามารถจัดการกับภาพเสมือนที่สร้างขึ้น ด้วยการใช้นิ้วจับภาพดังกล่าวยืด ขยาย หรือจับหมุนตีลังกาได้ดังใจ แต่จะต้องอาศัยผู้ช่วยที่เป็นอุปกรณ์เสริมอีกตัวหนึ่งคือ “แหวน” (แว่น+แหวน) ที่มาด้วยกัน โดยเจ้าแหวนที่ว่านี้จะทำหน้าที่ส่งข้อมูลกลับไปยังแว่นค่ะ ดูแล้วเหมือนจะออกมาในแนวๆ แก็ดเจ็ตประเภท Tool + Toy ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยนะคะ

ตามรายงานข่าวยังระบุอีกด้วยว่า แว่นตาอัจฉริยะ Intelligent Glasses ของ DoCoMo ยังมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ Face Recognition หรือระบบรู้จำใบหน้า ซึ่งทำให้มันสามารถบอกผู้สวมใส่แว่นเกี่ยวกับผู้ที่ยืนอยู่ตรงหน้าได้มากกว่าชื่อเสียงเรียงนาม แต่อาจจะรวมถึงภาพถ่ายล่าสุดที่โพสต์ไว้บนเฟสบุ๊ค อันนี้อาจจะฟังดูน่ากังวลสักหน่อย โดยเฉพาะใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ไม่เพียงแต่ Intelligent Glasses จะสามารถเล่นกับภาพเสมือนที่สร้างขึ้นให้มองเห็นผ่านแว่นตาเท่านั้น แต่มันยังสามารถเปลี่ยนหน้าจอแบนๆ ที่แสนจะธรรมดาของเดสก์ทอป หรือโน้ตบุ๊คของเพื่อนๆ ให้กลายเป็นหน้าจอสัมผัสได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแว่นตาอัจฉริยะที่นำมาโชว์นี้ยังเป็นแค่ต้นแบบ ดีไซน์ และฟังก์ชันการทำงานอาจจยังไม่เหมาะกับการใช้จริงในชีวิตประจำวันสักเท่าไร เช่น การแปลภาษาจากข้อความที่เขียนที่ยังต้องใช้เวลาประมาณ 5 วินาทีกว่าจะประมวลผลให้คำตอบออกมาได้ แต่เชื่อว่า DoCoMo จะสามารถพัฒนาให้มันเร็วขึ้นได้ และซีเชื่อว่า ในที่สุดเราอาจจะใช้แว่นตาอันเดียว เพื่อเปิดดูข้อมูลพร้อมกับสิ่งที่เห็นเบื้องหน้าไปจนถึงการใช้มัน เพื่อสื่อสารแทนสมาร์ทโฟน แถมยังใช้งานแอพพลิเคชัน หรือแม้แต่เล่นเกมส์ผ่านเจ้าแว่นตา Intelligent Glasses นี้ได้อีกด้วย คงต้องรอดูกันต่อไปค่ะว่า ระหว่างสมาร์ทโฟน นาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ และแว่นตาฉลาดๆ ใครจะเข้าวิน ชนะใจผู้ใช้ในอนาคต 😀

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=3noqSW3XvrQ[/youtube]

via: dvice