เว็บรีวิวจากผู้ใช้งานจริงๆถือว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจคนทั่วไป เวลาที่ต้องการหาข้อมูล ดังนั้นเหล่ามิจฉาชีพใช้จุดนี้เป็นช่องทางหาประโยชน์

Tripadvisor

ถ้าพูดถึงเว็บรีวิวที่พัก โรงแรม ร้านอาหารที่น่าเชื่อถือและได้รับความนิยมมากจากคนทั่วโลกก็คงหนีไม่พ้น TripAdvisor ใครจะหาข้อมูลท่องเที่ยวต่างประเทศก็ต้องนึกถึงที่นี่ก่อน อ่านความเห็นของคนที่เคยไปใช้บริการมาแล้วก่อนตัดสินใจ ล่าสุดมีกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารในประเทศอังกฤษได้ร้องเรียนว่าได้รับการขู่แบล็คเมล์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มิฉะนั้นจะทำการเขียนรีวิวในด้านลบบนเว็บ TripAdvisor

ธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะโรงแรมประเภท bed & breakfast หรือโรงแรมขนาดเล็กที่มีห้องพักไม่เกิน 10 ห้อง ที่อาศัยคอมเม้นท์ในเว็บอย่าง TripAdvisor ในการเพิ่มยอดจองห้องพักตลอดทั้งปี เพราะโรงแรมเหล่านี้ไม่มีงบโฆษณา ใช้วิธีอาศัยบอกปากต่อปากไป

การแบล็คเมล์นั้น เหล่ามิจฉาชีพจะอ้างตัวเองว่าเป็นผู้ใช้ TripAdvisor ที่เข้าไปเขียนรีวิวเป็นประจำ แล้วขู่ว่าจะเขียนรีวิวในเชิงลบถ้าไม่ทำตามความต้องการของเค้า ต้องเพิ่มบริการพิเศษให้เวลาที่ไปใช้บริการ เช่น ระหว่างทางข้าวก็ต้องมีไวน์หรือของหวานแถมให้ ส่วนลด ทานฟรี หากเป็นโรงแรมก็จะขอส่วนลดหรือไม่ก็อัพเกรดห้องให้แพงขึ้น เป็นต้น ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าปริมาณการข่มขู่นี้มีจำนวนมากเท่าไหร่ แต่จากข้อมูลของร้าน Double Barrel Steakhouse and Grill ใน Rotherham ร้านเดียว บอกว่ามีลูกค้าประมาณ 3% ที่ใช้วิธีการนี้ข่มขู่เพื่อขออาหารฟรีเพิ่ม ทางตัวแทนของ TripAdvisor ก็เป็นกังวลถึงเรื่องนี้ พร้อมบอกว่าถ้าเจอการข่มขู่ให้ร้องเรียนทันทีเพราะเค้ามีกระบวนการตรวจสอบก่อนที่มิจฉาชีพจะส่งรีวิวขึ้นไปบนเว็บ

VIA digitaltrends