คนส่วนใหญ่มักจะใช้อุปกรณ์แบบแยกทีละเครื่อง แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างลื่นไหล

THAW-smartphone-interaction-590x330

นี่คือ THAW ระบบที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานระหว่างพีซีและสมาร์ทโฟนได้อย่างชาญฉลาด THAW เป็นผลงานสุดสร้างสรรค์จากทีม Tangible Media Group ของ MIT

วิธีการทำงานก็คือเชื่อมต่อมือถือและพีซีเข้าด้วยกัน เมื่อเชื่อมกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว มือถือสามารถทำงานเป็นได้ทั้งจอที่สอง (secondary display) และอุปกรณ์สำหรับป้อนคำสั่ง เมื่อคุณลาก, ขยายหรือแตะสิ่งที่อยู่บนหน้าจอมือถือก็จะสามารถปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่อยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ เช่น ผู้ใช้สามารถลากวางไฟล์หรือโฟล์เดอร์ด้วยมือถือแทนเม้าส์ได้เลย ในทางกลับกันคุณก็ใช้มือถือส่องหน้าจอก็สามารถดึงไฟล์จากคอมพิวเตอร์ รวมถึงเว็บไซต์และรูปภาพ ย้ามมาลงมือถือได้ทันทีเช่นกัน ถือว่าสะดวกมากๆสำหรับคนที่ใช้งานสองจอร่วมกัน

นอกจากการใช้งานทั่วไปแล้ว ทางทีมงานยังนำมาประยุกต์ใช้กับการเล่นเกมโดยใช้จอใหญ่จอเล็กร่วมกัน โดยมือถือสามารถใช้เป็นกล้องเอ็กซ์เรย์เผยให้เห็นฉากลับที่ซ่อนอยู่, ใช้เป็นแท่นกระโดดให้กับตัวละครในเกม, ย้ายตัวละครไปอีกฟากหนึ่งของฉาก, ย่อขยายขนาดของตัวละคร เป็นต้น

ดูไปแล้วหลักการก็คล้ายกับคอนโทรลเลอร์ของ Wii Uที่ย้ายจากจอทีวีมาเล่นบนจอยได้ แต่อันนั้นต้องมีฮาร์ดแวร์ใหม่สนับสนุนด้วย แต่เทคโนโลยี  THAW ใช้พีซีและมือถือที่มีอยู่แล้วลงซอฟท์แวร์เพิ่มเข้าไปเท่านั้นเอง สำหรับคนที่สนใจตอนนี้เค้ายังไม่มีแผนว่าจะปล่อยซอฟท์แวร์ให้คนทดลองใช้ได้เมื่อไหร่ค่ะ

VIA Geek