เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วกับ DJI Spark โดรนเซลฟี่รุ่นแรกที่ไม่มีรีโมทมาให้ เปลี่ยนมาใช้การสั่งงานด้วยท่าทางพร้อมสารพัดโหมดถ่ายรูปในราคาที่จับต้องได้

DJI Spark

DJI Spark

หลังจากที่เปิดตัวที่เมืองนอกไปไม่นาน ทาง DJI ก็ไม่ปล่อยให้คนไทยลอยคอรอคอย เปิดตัว Spark (สปาร์ค) โดรนขนาดพกพาที่สามารถควบคุมการบินได้อย่างง่ายดาย ด้วยสั่งการทางฝ่ามือ น่าจะถูกใจสาวๆหลายคน

ในกล่องจะไม่มีรีโมทมาให้นะ แต่เค้าใส่เทคโนโลยี Gesture Control ควบคุมด้วยท่าทาง ช่วยให้สั่งงานได้ง่ายขึ้นเยอะเลย แม้ไม่เคยใช้โดรนมาก่อน แต่ก่อนบินงานอาจจะต้องฝึกให้เข้าใจก่อนว่าแต่ละคำสั่งจะต้องออกท่าออกทางยังไง มีไม่กี่ท่าหรอกค่ะ โบกมือ บ๊ายบาย ทำท่าวีเชฟเพื่อสั่งให้บินกลับ แต่ข้อจำกัดด้วยการสั่งงานวิธีนี้ คือ ระยะห่างระหว่างคุณกับโดรนในระยะแค่ 3 เมตร แถมยังสั่งได้เฉพาะถ่ายภาพนิ่งค่ะ

แต่ถ้าคุณไม่ชอบโบกไม้โบกมือเดี๋ยวคนอื่นจะคิดว่าคุณทำอะไรเพี้ยนๆ ก็มีอีกสองทางเลือก หนึ่ง คือ เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตซึ่งทำให้ระยะควบคุมก็คือรัศมี 100 เมตร โดยเพดานบินไม่เกิน 50 เมตร สองซื้อรีโมทคอนโทรลมาควบคุมอันนี้จะทำให้บินได้ไกลถึง 2 กิโลเมตรเลยล่ะคะ

ส่วนตัวเครื่องนั้นออกแบบให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถพกพาไปใช้งานได้ทุกทีอย่างสะดวก ด้วยน้ำหนักแค่ 300 กรัม ส่วนกล้องนั้นจะใช้เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด 1/2.3 นิ้ว รองรับการบันทึกภาพวิดีโอในแบบ 1080p และภาพนิ่งในขนาด 12 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับมอเตอร์กิมบอลแบบสองแกน (2-axis) ทำให้ชัตเตอร์จับภาพได้อย่างชัดเจน และเทคโนโลยี UltraSmooth ที่ช่วยลดการสั่นสะเทือน และอาการภาพล้มในการถ่ายวิดิโอ ส่วนแบตเตอรี่นั้นจะใช้บินได้ต่อเนื่องสูงสุด 16 นาที อันนี้ขึ้นกับปัจจัยอื่นๆในการใช้งานด้วย เช่น โหมดที่ใช้งาน สภาพแรงลม เป็นต้น

โหมดการใช้งาน

จุดขายของ Spark ก็คือ ฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่ายแต่ถ่ายได้เหมือนมืออาชีพ ซึ่งเค้าใส่โหมดการบินอัจฉริยะแบบ QuickShot มาให้ซึ่งจะมี 4 รูปแบบการถ่ายให้เลือก คือ

  • Rocket คำสั่งให้บินสูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยกล้องยังจับภาพวัตถุนั้นๆ คล้ายกับเราดอลลี่กล้องในแนวตั้งสูงขึ้นไป
  • Dronie คำสั่งให้บินถอยออก และขึ้นบนพร้อมจับภาพ
  • Circle คำสั่งให้บนวนเป็นวงกลมรอบวัตถุที่ต้องการถ่าย
  • Helix คำสั่งให้บินขึ้นและหมุนรอบตัววัตถุ

ที่สะดวกไปกว่านั้นคือถ้าเราถ่ายแบบ QuickShot เค้าจะตัดต่อวิดิโอให้อัตโนมัติยาว 10 วินาที พร้อมแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียได้ทันที นอกจากนั้นยังมีโหมดการบินอื่นๆ เช่น

  • TapFly โหมดนี้จะเป็นการสั่งงานผ่านจอมือถือหรือแท็บเล็ต ไม่รู้จะบังคับยังไง ก็กดจิ้มจอบอกทิศทางที่ต้องการบินไปได้เลยค่ะ สะดวกดี
  • ActiveTrack โหมดนี้จะเป็นโหมดติดตามคนหรือวัตถุที่เคลื่อนไหว ตามถ่ายให้อัตโนมัติช่วยให้ภาพไม่ตกเฟรม
  • Sport โหมดนี้สำหรับคนชอบความเร็ว สามารถบินได้ที่ความเร็วสูงสุด 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แถมยังรองรับการใช้งานกับ DJI Goggles เหมือนเราเข้าไปนั่งอยู่ในโดรน
  • Pano โหมดนี้จะถ่ายภาพแบบพาโนรามา โดยจะใช้อฟท์แวร์รวมภาพนิ่งที่ถ่ายมาให้เป็นรูปเดียว
  • ShallowFocus โหมดนี้สำหรับสามารถทำภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอได้

ระบบความปลอดภัย

ตัวเครื่องจัดเต็มเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมาให้ด้วยเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางป้องกันการชน ที่ใช้เทคโนโลยี 3D Sensing มองเห็นได้ไกล 30 เมตร พร้อมตรวจจับว่ามีอะไรกีดขวางในระยะ 5 เมตรป้องกันการชน  พร้อมระบบ GPS ความแม่นยำสูงสามารถบินกลับมายังจุดเริ่มต้นเองเมื่อแบตเหลือน้อย

ราคา

สำหรับราคาของ DJI Spark ชุดมาตรฐาน จะมีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีขาว สีฟ้า สีเขียว สีแดง และสีเหลือง ในเช็ตประกอบไปด้วย ตัวโดรน แบตเตอรี่ อุปกรณ์ชาร์จ และใบพัด 3 คู่ ราคาขายอยู่ที่ 20,000 บาท

นอกจากนั้นยังมีชุด Spark Fly More Combo ที่มาพร้อมกระเป๋า แบตเตอรี่เสริม แท่นชาร์จ ตัวป้องกันใบพัด ประกอบด้วย ตัวโดรน และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ที่จำเป็น ราคาอยู่ที่ 28,000 บาท ซึ่งชุดนี้ยังไม่ได้วางขายนะ อดใจรอกันอีกนึดนึง ส่วนใครที่สนใจก็สามารถซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ DJI ในประเทศไทย ส่วนเรื่องการรับประกันหายห่วงเพราะได้มืออาชีพอย่าง Synnex มาช่วยกระจายสินค้นและดูแลบริการหลังการขายให้