ต่อไปแม้เด็กจะไม่ได้พกเงินสดติดตัวไปโรงเรียน ก็สามารถซื้อของในร้านค้าได้สบายๆ อยากได้อะไรของอะไรสแกนใบหน้าคิดเงิน ค่าใช้จ่ายจะหักจากแอปกระเป๋าเงินของผู้ปกครองทันที

จีนเองเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มตัว ล่าสุดโรงเรียนประถมแห่งนึงในเมืองจี่หนาน มฑฑลซานตงของประเทศจีน ได้คิดวิธีช่วยแก้ปัญหาเด็กลืมเอาเงินมาโรงเรียนด้วยการสร้างร้านค้าไร้คนขายขึ้นมาในโรงเรียน ผู้ปกครองจะได้สบายใจว่าเด็กๆจะไม่เดือนร้อน โดยร้านค้าแห่งนี้จะเชื่อมโยงกับระบบจ่ายเงินบนสมาร์ทโฟนของผู้ปกครอง เด็กซื้อของเมื่อไหร่ก็จะหักเงินให้ทันที แถมยังรู้ด้วยว่าใช้เงินไปกับอะไรบ้าง

ร้านนี้ก็จะเป็นเหมือนสหกรณ์ของโรงเรียน ขายอุปกรณ์การเรียนอย่างเครื่องเขียนและหนังสือ การใช้งานนั้นไม่ยากเลย ด้านหน้าร้านนั้นจะติดตั้งเครื่องสแกนใบหน้าเอาไว้ซึ่งทั้งเด็กและผู้ปกครองต้องมาลงทะเบียนไว้ก่อนถึงจะใช้งานได้

เวลาอยากซื้อของก็ให้เด็กสแกนหน้าเพื่อเข้าร้าน จากนั้นก็เดินเข้าไปหยิบของที่ต้องการ จากนั้นนำมาวางที่แคชเชียร์เพื่อจ่ายเงิน ซึ่งจุดนี้จะมีระบบตรวจจับใบหน้าเพื่อเช็คว่าเด็กคนไหนเป็นคนซื้อของ เสร็จแล้วระบบก็จะคิดค่าใช้จ่ายให้เสร็จสรรพ ส่งไปหักเงินโดยตรงกับผู้ปกครอง ส่วนภายในร้านก็จะมีกล้องวงจรปิดคอยรักษาความปลอดภัย

ดีนะที่ร้านนี้มีแค่อุปกรณ์การเรียนเท่านั้น ถ้ามีขนมหรือของฟุ่มเฟือยอื่นๆผู้ปกครองคงคิดหนักเพราะเด็กอาจช็อปเพลินได้ เห็นแล้วก็อยากให้ไทยมีระบบนี้ใช้บ้างเหมือนกันนะ

VIA chinaplus