สถานการณ์เรื่องของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในบ้านเรานั้น.. นับวันจำนวนผู้ติดเชื้อก็เพิ่มมากขึ้นทุกที.. โดยตามการอัปเดตล่าสุดของ Coronavirus COVID-19 Global Cases by the Center for Systems Science and Engineering (CSSE) at Johns Hopkins University (JHU) ผู้ติดเชื้อในไทยอยู่ที่ 147 ราย.. แต่รายงานล่าสุดจากสธ.ของไทยพบว่า.. มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 30 ราย รวมเป็นทั้งสิ้น 177 ราย..

ด้วยจำนวนที่มากขึ้นแบบก้าวกระโดดนั้น ทำให้คนอย่างเราๆที่ต้องใช้ชีวิตในสังคมทุกวันเกิดอาการวิตกกังวลขึ้นมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.. จนบางครั้งรู้สึกเหมือนกับสติจะเสียกันเลยก็เยอะไป.. เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะต้องพบจิตแพทย์กันทั้งหมดนี่.. เราลองมาเช็กอาการเบื้องต้นก่อนไปโรงพยาบาลด้วยตัวเองกันดีกว่าค่ะ..

 

โดยโรงพยาบาลราชวิถีได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข จัดทำ -แบบประเมินความเสี่ยงก่อนมาโรงพยาบาลต่อการติดเชื้อ COVID-19- ขึ้นมา.. ก็ตามชื่อเลยค่ะ.. ตามลิ้งค์นี้ได้เลย จิ้มๆ

พอเข้าหน้าเว็บฯมาหน้าตาก็จะเป็นแบบนี้..

เราก็กดเลือกภาษาไทยนะคะ.. แล้วก็ทำตามขั้นตอนที่เว็บไซต์นำทางไปเรื่อยๆ.. แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ.. การตอบคำถามทุกคำถาม ต้องตอบตามความจริงทั้งหมดนะคะ.. ห้ามปิดบัง.. บิดพลิ้ว.. หรือตอบมั่วๆเด็ดขาด.. เพราะนอกจากจะจมูกยาวเป็นพินอคคิโอแล้ว.. ยังทำให้เราไม่ได้รับการประเมินอาการตามจริงอีกด้วย.. ซึ่งข้อหลังสำคัญมากๆ..

ซึ่งเราเองก็ทำแล้ว.. แล้วนี่คือผลประเมินค่ะ..

เย้!! อย่างน้อยเราก็ไม่มีความเสี่ยงใดๆ.. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราทุกคนต้องระวังให้มากเข้าไว้.. กินร้อน.. ช้อนกลางนี่ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าให้มี.. กินจานใครจานมันไปก่อน.. แล้วก็ล้างมืออย่างน้อย 20 วินาทีเป็นประจำ.. และสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ต้องออกไปที่ชุมชนนะคะ..

จำไว้!! พวกเราจะรอดและผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกันให้ได้นะทุกโค๊นนนนนนนนน