ใครที่ใส่คอนแทคเลนส์ช่วงนี้แนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยาออกมาแนะนำว่าให้เลี่ยงไปสวมแว่นตาแทน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจักษุวิทยาของ American Academy of Ophthalmology แนะ ถึงเวลาแล้วที่ผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์ควรเปลี่ยนมาใส่แว่นตาแทน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ Covid-19 นั่นเป็นเพราะการใส่แว่นตาแทนคอนแทคเลนส์จะเป็นการหยุดการสัมผัสใบหน้าและดวงตาที่เป็นสาเหตุสำคัญของการติดเชื้อ

สำหรับผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์นั้นมีแนวโน้มที่จะสัมผัสใบหน้าและดวงตามากกว่าผู้ที่ไม่ได้สวมใส่คอนแทคเลนส์ เพราะไหนจะตอนใส่ ตอนถอด หรือการไปสัมผัสส่วนอื่นของร่างกายแล้วเผลอมาขยี้ตาตัวเอง นั่นอาจจะทำให้เจ้าเชื้อร้ายหลุดเข้าสู่ร่างกายของเราผ่านทางดวงตาได้  ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ใส่แว่นตาแทนคอนแทคเลนส์ ซึ่งน่าจะช่วยให้ความเสี่ยงในการติดเชื้อลดลงด้วย 

นอกจากนี้ การใส่แว่นตายังเป็นการช่วยป้องกันดวงตาจากเชื้อไวรัสที่ลอยไปมาอยู่ในอากาศได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งถึงแม้ว่ามันอาจจะเข้าทางจมูกหรือปากของเราได้ แต่อย่างน้อยทางตาก็ยังมีแว่นที่ป้องกันไว้ได้ หรือแม้แต่บุคลากรทางการแพทย์เอง ในขณะที่ดูแลรักษาผู้ป่วย Covid-19 ก็ยังสวมใส่แว่น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อด้วยเช่นเดียวกัน และถึงแม้ว่าจะยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัดว่าเชื้อ Covid-19 ซึ่งเป็นไวรัสน้องใหม่มากๆที่เราเพิ่งจะรู้จัก จะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางดวงตาได้ แต่มันก็เป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสจะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางดวงตาเช่นเดียวกัน

ฉะนั้นแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันตนเองที่ทำได้ง่ายมากๆสำหรับผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ รวมถึงการลดความเสี่ยงจากการสัมผัสใบหน้าและดวงตาด้วยมือที่สกปรก(สุดๆ) ก็น่าจะลองหันมาหยิบแว่นที่ไม่ได้ใส่มานานแล้วมาใส่ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญดู ก็น่าจะช่วยลดโอกาสการติดเจ้าเชื้อร้ายนี้ได้อีกทางหนึ่งด้วย

VIA CNN