ในสถานการณ์ที่ COVID-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ส่งผลให้เครื่องมือแพทย์ต่างๆขาดแคลน ล่าสุดทาง FDA หรือองค์การอาหารและยาของสหรัฐได้รับรองชุดตรวจสอบ  COVID-19 เพื่อตรวจด้วยตัวเองที่บ้านได้

ชุดตรวจ COVID-19 นี้มีชื่อว่า Pixel พัฒนาขึ้นโดย LabCorp บริษัทผู้ให้บริการด้านสุขภาพรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ในกล่องจะประกอบไปด้วยแท่ง Nasal SWAB สำหรับเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก จากนั้นก็นำตัวอย่างที่ได้บรรจุลงในชุดจัดเก็บ เพื่อส่งไปทดสอบในห้องปฏิบัติการ จากนั้นเราก็แค่รอฟังผลผ่านช่องทางออนไลน์

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ทาง FDA ไม่ได้มีการยืนยันเรื่องผลการทดสอบ เพียงแค่อนุญาตให้เครื่องมือทดสอบการติดเชื้อนี้เป็นวาระฉุกเฉิน เนื่องจากเครื่องไม้เครื่องมือและบุคลากรไม่เพียงพอ ส่งผลให้จำเป็นต้องเพิ่มการทดสอบการติดเชื้อให้มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งทาง FDA เองก็พยายามทำงานกับ LabCorp อย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่าการเก็บตัวอย่างการติดเชื้อจากผู้ป่วยนั้นมีความปลอดภัยและวิเคราะห์ผลได้อย่างแม่นยำ เพื่อเป็นอีกทางเลือกของประชาชน

ในช่วงแรกนี้คนที่สามารถสั่งซื้อได้นั้นจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์อย่างหมอหรือพยาบาล รวมถึงบุคลากรที่อยู่หน้าด่านในการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อก่อน ส่วนบุคคลทั่วไปนั้นจะต้องมีการตอบคำถามคัดกรองและมีใบรับรองจากแพทย์ถึงจะสามารถสั่งซื้อได้

สำหรับคนที่สนใจสนนราคาอยู่ที่ 119 ดอลลาร์หรือประมาณ 3,860 บาท ซึ่งราคานี้จะรวมค่าส่งและค่าบริการจาก PWNHealth ในการตรวจหาเชื้อเรียบร้อยแล้ว

ที่มา Digital Trends