ยุคปัจจุบัน Contactless Payment หรือ การใช้จ่ายแบบไร้การสัมผัส กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันในการซื้อขายออนไลน์ จ่ายบิล หรือสั่งอาหาร ของผู้คนไปซะแล้ว ซึ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโนนา หรือ COVID-19 นี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราได้เห็นแนวโน้มของแพลตฟอร์ม Contactless Payment ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วพร้อมฟังก์ชั่นและการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินในร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าทั่วไป หรือ แม้แต่เดลิเวอรี่ที่บางคนก็เลือกจ่ายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ หรือการโอนเงิน เป็นต้น 

หากมองถึงกิจกรรมต่างในช่วงสถานการณ์ COVID-19 จะพบว่า มีหลากหลายกิจกรรมที่เกิดขึ้นมากมายและเห็นได้ชัดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ อย่าง ซูเปอร์มาร์เก็ตในรูปแบบ Contactless แม้ว่าจะอยู่บ้านก็ยังกินดีอยู่ดีได้ หรือ เดลิเวอรี่ในแบบ Contactless ที่แม้ว่าจะมีมานานแล้วแต่ก็สามารถเลือกช่องทางการจ่ายเงินที่ลดการสัมผัสได้ รวมไปถึง การป้องกันโรคแบบ Contactless เป็นต้น โดยผู้ให้บริการอีวอลเล็ตในภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็น TrueMoney ประเทศไทย, GCash ในฟิลิปปินส์, Touch ’n Go ในมาเลเซียและ bKash ในบังคลาเทศ ได้แบ่งปันประสบการณ์ Contactless ในช่วงโควิด-19 ดังนี้ 

การใช้จ่ายแบบ Contactless ได้รับความนิยมมากขึ้นในฟิลิปปินส์และประเทศไทย

ร้านเจ้เป็ด บนถนนชัยพฤกษ์ กรุงเทพฯ [ที่มา: TrueMoney]

ผู้คนหันมาใช้บริการออนไลน์และโมบายวอลเล็ตกันมากขึ้นเพื่อความสะดวกและปลอดภัย GCash ผู้ให้บริการโมบายวอลเล็ตชั้นนำในฟิลิปปินส์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพบว่า บริการที่ใช้งานมากที่สุดใน GCash wallet คือการซื้อขาย และการโอนเงิน ซึ่งปริมาณการทำธุรกรรมทั้งหมดเพิ่มกว่า 30% ขณะที่ในประเทศไทย เทรนด์การใช้จ่ายแบบ Contactless ในช่วงโควิด19 ทำให้ทรูมันนี่มียอดดาวน์โหลดแอปฯ เพิ่มขึ้น 20% ในเดือนที่ผ่านมา

2 การช่วยเหลือผู้คนแบบ Contactless – อีวอลเล็ตกลายเป็นเครื่องมือช่วยเหลือผู้คนที่ยากลำบากในช่วงโควิด-19

ร้านขายยา ตัวแทนการให้บริการของ bKash ในเขตชานเมืองของธากากำลังให้บริการประชาชนอย่างระมัดระวังช่วงการระบาดของ COVID-19

ในบังคลาเทศได้บังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้น และมีการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ส่งผลให้คนงานที่ได้รับค่าจ้างรายวันตกงานเป็นจำนวนมาก นับเป็นหนึ่งในวิกฤตการณ์ระดับโลกที่เลวร้ายที่สุด bKash ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินผ่านมือถือได้ทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลในการอำนวยความสะดวกด้านการกระจายเงินเดือน และสวัสดิการภาครัฐให้กับคนงานในประเทศ เนื่องจากคนงานส่วนใหญ่ไม่มีบัญชีธนาคาร bKash เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยรวบรวมเงินเดือนของคนงานเหล่านั้นผ่านโมบายวอลเล็ต หลังจากได้รับเงินเดือน คนงานและพนักงานจะสามารถถอนเงินจากที่ไหนก็ได้จากตัวแทนการให้บริการที่มีอยู่ 230,000 จุดทั่วประเทศ และสามารถใช้บริการด้านอื่นๆ เช่น โอนเงิน เติมเงินมือถือ หรือชำระเงินต่างๆ

3 ทำการกุศลแบบ Contactless – ผู้คนร่วมทำบุญบริจาคได้อย่างปลอดภัยแม้อยู่ที่บ้าน

มูลนิธิชาวพุทธ Tzu Chi ในมาเลเซีย

Touch ‘n Go eWallet เป็นอีวอลเล็ตที่ได้รับความนิยมในการทำธุรกรรมทางการเงินในมาเลเซีย ต้องการช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในเครือข่ายเช่น มูลนิธิ Kechara Soup Kitchen มูลนิธิชาวพุทธ Tzu Chi และ มูลนิธิ Generasi Gemilang ที่ช่วยเหลือคนไร้บ้านและคนยากจนให้มีอาหารและยารักษาโรคอย่างเพียงพอ โดยเงินที่ได้จากการบริจาคจะถูกส่งตรงไปยังองค์กรเอ็นจีโอและมูลนิธิต่างๆในมาเลเซียเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัย และมีรายได้น้อยในระยะเวลาอันรวดเร็ว ปัจจุบัน Touch ‘n Go eWallet ได้มอบเงินบริจาคมูลค่ากว่า 280,000 ริงกิต หรือประมาณ 2 ล้านบาทให้กับมูลนิธิต่างๆกว่า 22 แห่งในมาเลเซีย

ความสนุกแบบ Contactless – ใช้ชิวิตอยู่บ้านอย่างสนุกด้วยการเข้าถึงความบันเทิงผ่านอีวอลเล็ต

Cr.pixabay

ความพยายามร่วมกันในการต่อสู้กับ COVID-19 และปกป้องประชาชนจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ประเทศมาเลเซีย เพื่อช่วยเหลือประชาชนผ่านมาตรการ  MCO อย่างชาญฉลาด และยังรักษาระยะห่างของผู้คน Touch ‘n Go eWallet ได้เปิดตัว MCO Buddy  เพื่อระดมไอเดีย และแบ่งปันคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ตั้งแต่สูตรการทำอาหาร วิธีการออกกำลังกายในบ้าน ไปจนถึงการบริจาคเงินให้องค์กรการกุศลเพื่อให้ผู้คนยังมีส่วนร่วม มีความแอคทีฟ และไม่เบื่อการอยู่บ้าน