เรียกได้ว่าเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์แล้วหลังจากภาครัฐประกาศผ่อนคลายมาตราการเข้มข้น อนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการได้  ทำให้เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมาห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศเริ่มทยอยเปิดให้บริการภายใต้มาตราการดูแลที่เข้มข้น ขณะที่ก็มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปห้างสรรพสินค้าหลังจากที่ปิดให้บริการมานาน แต่หากเรามาย้อนดูในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 จะพบได้ว่าไม่ได้มีเพียงแค่ห้างสรรพสินค้าเท่านั้นที่ปิดทำการ แต่ยังมีเหล่าสถานที่ต่างๆ ที่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องปิดทำการเช่นเดียวกัน

วันนี้ เราขอชวนคุณมาส่อง 5 เหตุผลว่าทำไม ห้างสรรพสินค้าถึงเปิดได้ แต่โรงเรียนยังเปิดไม่ได้ เพราะปัจจุบันนี้ก็นับว่าเป็นช่วงเวลาที่โรงเรียนส่วนใหญ่เริ่มเปิดภาคเรียนกันแล้ว แต่จากประกาศของทางรัฐในปี 2020 นี้ได้เลื่อนเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 ไปเป็นต้นเดือนกรกฏาคมอย่างเป็นทางการ และนี่คือ 5 เหตุผลที่ทำไมถึงเปิดห้างแต่ยังไม่เปิดโรงเรียน

1 ห้างสรรพสินค้าเป็นสถานที่ ที่ใครก็สามารถไปเดินได้ 

ห้างสรรพสินค้าเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งสถานที่ ที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องมีกิจธุระที่ต้องจัดการ หรือจำเป็นจริงๆ ต้องไป และไม่ได้ไปทุกวัน จึงทำให้แต่ละวันผู้คนที่เดินห้างสรรพสินค้าไม่ใช่คนเดิมที่เคยมาอยู่แล้ว แต่โรงเรียนเป็นสถานที่ศึกษาซึ่งเด็กนักเรียนและเหล่าครูอาจารย์ต่างต้องเจอหน้ากันซ้ำๆ ทุกวันในแต่ละชั้นเรียน

2 ผู้คนส่วนใหญ่เลือกใช้เวลาอยู่ที่ห้างไม่นาน แต่โรงเรียนเด็กนักเรียน ครู ต้องอยู่ตั้งแต่เช้ายันเย็น 

เป็นธรรมดาที่การเรียนการสอนมักเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า 8.00-15.00 ทำให้นักเรียนและครูต้องอยู่ร่วมกันภายในโรงเรียนตลอดทั้งวัน ขณะที่ห้างสรรพสินค้าผู้คนมัเหตุผลเปิดห้ากเดินเป็นช่วงเวลา เช่น บางคนไปช่วง 11 โมง ขณะที่อีกคนไปช่วงบ่ายสอง เป็นต้น  และที่สำคัญคนไปห้างส่วนใหญ่ไม่รู้จัก ทำให้โอกาสใกล้ชิดกันมีน้อย แต่นักเรียนไปโรงเรียนส่วนใหญ่รู้จักกันโอกาสใกล้ชิดกันมีมาก

3 ผู้คนที่เดินห้างมีการดูแลตัวเองที่ดี เพราะเป็นผู้ใหญ่

คนที่ไปเดินห้างส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่มีการดูแลตนเองได้เป็นอย่างดีในระดับนึง ทั้งเรื่องการะมัดระวังตัว การป้องกันตัวเอง ขณะที่เด็กๆ ไปห้างก็จะมีผู้ปกครองที่คอยดูแลไปด้วย แต่เด็กนักเรียนที่ต้องไปโรงเรียนเรื่องการดูแลตัวเองยังไม่ดีเท่าทีควร ยิ่งเป็นเด็กเล็กแล้วแทบจะไม่มี

Cr.Pixabay

4 ห้างคือสถานที่ช้อปปิ้ง ขณะที่โรงเรียนคือสถานที่เพื่อการศึกษา

แน่นอนว่าห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่แล้วมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาผลกำไร มีทั้งบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า มีสินค้าเพื่อบริการลูกค้า และบริการด้านอื่นๆ ขณะที่โรงเรียนเราทราบกันดีว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา และเป็นที่แน่นอนว่าโรงเรียนจะต้องรับผิดชอบกับเด็กนักเรียนอีกหลายชีวิต ดังนั้นหากยังไม่แน่ใจ หรือ ยังไม่พร้อมจริงๆ เด็กๆ ก็ยังไม่ควรที่จะมาโรงเรียน เพราะมีความเสี่ยง

5 เด็กมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่า และดูแลตัวเองไม่ได้ดีเท่าผู้ใหญ่

หากห้างสรรพสินค้าเป้ฯสถานที่ของผู้ใหญ่ โรงเรียนเป็นสถานที่ของเด็ก แน่นอนว่าภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ผู้ใหญ่มักจะดูแลตัวเองได้ดีกว่า ประกอบกับมีภูมิคุ้มกันที่มากกว่า แต่นักเรียนหากยิ่งเป็นเด็กเล็กการดูแลตัวเองอาจยังไม่เพียงพอหากอยู่ในที่เสี่ยงโอกาสในการติดเชื้อมีสูงกว่าผู้ใหญ่อย่างแน่นอน

แล้วคุณล่ะ ไปเดินห้างกันมาแล้วหรือยัง เป็นอย่างไรบ้างกับการเดินห้างในยุค New Normal แล้วเห็นด้วยหรือไม่กับ 5 เหตุที่เราเล่าให้คุณฟัง หรือมีคำแนะนำเพิ่มเติมสามารถบอกกันได้ว่าทำไมถึงเปิดห้างก่อนเปิดโรงเรียน