eBay เตรียมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ สร้างตลาดขายและประมูล NFT หลังเข้าซื้อกิจการของ KnownOrigin โดยไม่เปิดเผยมูลค่า

 KnownOrigin คือ แพลตฟอร์ม  NFT marketplace หรือแหล่งซื้อขาย NFT ออนไลน์ รายแรกและรายที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งทาง eBay  ได้ปิดดีลซื้อกิจการได้สำเร็จเมื่อ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนี่จะช่วยให้ดึงดูดผู้ใช้กลุ่มใหม่ๆอย่างผู้สร้างและนักสะสม NFT  ตอนนี้ KnownOrigin อยู่ในอันดับที่ 12 ในแง่ของจำนวนการซื้อขาย NFT บน Ethereum รวมที่ 7.8 ล้านดอลลาร์ ส่วนอันดับ 1 ตกเป็นของ OpenSea  มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 30,430 ล้านดอลลาร์

ทาง eBay เริ่มอนุญาตให้เริ่มขาย NFT มาตั้งแต่ปีที่แล้ว การที่ได้ KnownOrigin มาเสริมทัพก็จะเปิดโอกาสให้บริหารจัดการการซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ง่ายและสะดวกขึ้น เพราะตอนนี้เฉพาะผู้ขายที่ได้รับอนุมัติถึงจะขาย NFT บน eBay ได้เหมือนสินค้าทั่วไป ส่วนการจ่ายเงินนั้นจะโอนเข้ากระเป๋าเงินคริปโทเจ้าของ รวมถึงตอนนี้มีการจำกัดหลายอย่าง เช่น ราคาขายสูงสุดอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ ผู้ขายและผู้ซื้อต้องอยู่ในประเทศเดียวกัน ห้ามขายของทั่วไปพ่วง NFT พร้อมกันเป็นต้น

ทั้งหมดนี้คือ หนึ่งในความพยายามของ eBay ในการผลักดันธุรกิจของสะสมที่เริ่มมาตั้งแต่ปีก่อน เพราะในช่วงโควิดเขามองเห็นแล้วว่าสินค้ากลุ่มที่ขายดีคือ ของสะสม เริ่มตั้งแต่การรับประกันว่าเป็นสินค้าของแท้เพื่อให้ผู้ซื้อมั่นใจ มีการจัดประมูลสดของสะสมที่น่าสนใจ การรุกเข้าตลาด NFT ก็น่าจะช่วยให้ธุรกิจของ eBay เติบโตขึ้นทั้งในแง่ของสะสมทั่วไปและของสะสมดิจิทัล

ที่มา theverge