อุ้ยว้ายไม่นานนักก่อนนี้ รถไร้คนขับ google เจอตออย่างจัง งานนี้พี่จีนยิ้มร่า สะใจเพราะรถไร้คนขับจากจีนป่าวก้อปปี้นะจ้ะ เพราะแค่ไร้คนขับเหมือนกันแต่เค้าไม่ได้ใช้ GPS เป็นลูกตาหรอก!!

รถยนต์ไร้คนขับของพี่จีนคันนี้สามารถวิ่งได้ระยะทาง 175 ไมล์ ทำความเร็วประมาณ 55 ไมล์ต่อชั่วโมงบนทางด่วนวิ่งพร้อมรถยนต์คันอื่นๆ แต่สิ่งที่น่าประทับใจสุดๆก็คือมันไม่จำเป็นต้องมี GPS ช่วยนำทางเลย ใช้แค่กล้องวิดีโอและเรด้าร์เซนเซอร์ในการมองถนนและรถยนต์คันอื่นๆเท่านั้นค่ะ

รถคันนี้มีชื่อว่า Hongqi HQ3 พัฒนาขึ้นโดย National University of Defense Technology ระบบทั้งหมดควบคุมโดยระบบปัญญาประดิษฐ์ที่อยู่ภายใต้กระโปรงรถ ดูเหมือนว่ารถตัวต้นแบบนี้จะทำงานได้ประสบความสำเร็จ ตัวรถสามารถวิ่งระยะทางไกลๆข้ามเมืองจากฉางซาไปอู่ฮั่นได้ โดยเปลี่ยนเลนและแล่นผ่านรถคันอื่นได้อย่างราบลื่นเลย แน่นอนว่ารถคันนี้พึ่งพาระบบการมองเห็นเป็นหลัก ดังนั้นการทดสอบจึงทำการทดสอบในช่วงกลางวันเท่านั้น ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างไม่มีแสง หรือสภาพอากาศเลวร้ายอย่างหมอกลงจัดๆ ก็ทำให้รถคันนี้ไปไม่ถูกเลยทีเดียว

พูดถึงเรื่องรถไร้คนขับแล้ว จีนดูเหมือนว่ายังตามหลังอเมริกาอยู่หน่อย เพราะบางรัฐในอเมริกาอนุญาตให้ใช้รถไร้คนขับได้แล้ว และรถของกูเกิ้ลเองก็ผ่านการวิ่งทดสอบไปมากกว่า 140,000 ชั่วโมงแล้ว ถึงแม้ว่าเพิ่งจะมีข่าวรถไร้คนขับของกูเกิ้ลชน แต่นั่นไม่ได้เกิดจากระบบ แต่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์เอง แต่อย่างไรก็ตามทางทีมงานตั้งใจพัฒนารถคันนี้ต่อไป และเตรียมวางแผนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายรถคันนี้อย่างเป็นทางการด้วย

VIA popsci