เข็มฉีดยาที่ใช้เสร็จก็ทำลายตัวเองเลย เอามาใช้ต่อไม่ได้ แต่มันไม่ได้ไฮเทคขนาดในหนัง The Mission impossible หรอกนะ

ในยุคของลด ละ เลิก และรีไซเคิลสิ่งของเพื่อลดจำนวนขยะที่ไม่จำเป็น เราจึงได้เห็นของแปลกๆหลายตัวที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ หรือย่อยสลายไปเองได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม แต่ถ้าเป็นเข็มฉีดยาล่ะ ตามข้อมูลขององค์กรอนามัยโลก ทุกๆปีจะมีคนตายทั่วโลกประมาณ 1.3 ล้านคน เนื่องจากติดเชื้อด้วยการใช้เข็มฉีดยาที่นำกลับมาใช้ใหม่ ส่วนนึงก็เป็นคนที่เสพยาโดยใช้เข็มร่วมกัน และอีกส่วนก็เกิดจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญนำเข็มเหล่านี้มาใช้ฉีดยาให้ผู้ป่วยหลายๆคน ถ้าเข็มฉีดยาหนึ่งอันสามารถทำลายตัวเองหลังจากใช้ไปแล้วหนึ่งครั้งได้ล่ะ ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป นี่คือแนวความคิดของ K1 Auto Disposable syringe ค่ะ

K1 ประกอบไปด้วยวงแหวนวงเล็กๆวงนึงที่ฝังเข้าไปภายในกระบอกฉีด เวลาที่ฉีดยาตัวกระบอกลูกสูบสามารถลอดผ่านวงแหวนนี้ไปได้ค่ะ แต่เมื่อลูกสูบผ่านไปแล้วจะดึงย้อนกลับขึ้นไปไม่ได้อีก ทำให้เข็มนี้ใช้ได้เพียงครั้งเดียว ผู้ผลิตเข็มฉีดยาที่สนใจก็สามารถติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์เทคโนโลยีนี้ได้เลย เพียงแค่ปรับเปลี่ยนตัวเบ้าหล่อเข็มฉีดยาในกระบวนการผลิตนิดหน่อยก็ทำออกมาขายได้เลย ซึ่งค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาไม่มากเมื่อเทียบกับเข็มฉีดยาที่ใช้กันในปัจจุบัน การที่เข็มฉีดยาไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ นั่นหมายความว่าองค์กรต่างๆต้องจ่ายเงินซื้อเข็มฉีดยาเพิ่มขึ้นสำหรับการฉีดยาแต่ละครั้ง แต่ถ้าเทียบกับการช่วยลดการแพร่กระจายของการติดเชื้อ ค่าใช้จ่ายในการรักษา ก็นับว่าถูกกว่าแน่นอนค่ะ

ปัจจุบัน K1 Auto Disposable syringe ได้ถูกนำไปใช้โดยรัฐบาลและองค์การต่างๆทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศที่กำำลังพัฒนา นอกจากนี้ทาง Star Syringes ผู้ผลิต ยังพัฒนาปลอกเข็มที่ป้องกันผู้ใช้จากการโดนเข็มทิ่มโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมถึง aspiration device ที่ช่วยให้การฉีดยาเร็วและแม่นยำขึ้นด้วยค่ะ

VIA gizmag