ดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมาก แต่ก็เป็นอวัยวะที่ตรวจพบความผิดปกติได้ยาก ทำให้หลายครั้งกว่าจะรู้ว่าดวงตามีปัญหาอาการก็หนักซะแล้ว จะดีแค่ไหนถ้าเรามีตัวช่วยบอกได้ตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นจึงเป็นที่มาของคอนแทคเลนส์อัจฉริยะที่เปลี่ยนสีได้เมื่อดวงตาเกิดอาการผิดปกติ

คอนแทคเลนส์นี้พัฒนาโดยทีมนักวิจัยจาก Shenzhen Institutes of Advanced Technology (SIAT) ที่ Chinese Academy of Sciences โดยตัวต้นแบบนั้นผลิตมาจากไฮโดรเจลที่มีความเข้ากันได้กับเนื้อเยื่อของร่างกาย  (biocompatible hydrogel)  เจลนี้ประกอบด้วยโพลีเมอร์ที่มีชื่อว่า pHEMA มีคุณสมบัติสามารถเปลี่ยนสีได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เม็ดสีที่เป็นสารเคมี

ปกติแล้ว pHEMA นั้นจะมีสีแดง ถ้าหากเราใส่คอนแทคเลนส์กับดวงตาที่แห้งผิดปกติ ภายใน 25 นาทีมันจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินบอกให้รู้ว่าดวงตาของเรามีความชุ่มชื้นน้อย เราจะได้ไปหาน้ำยามาหยอดตาเพิ่มได้

นอกจากนั้นคอนแทคเลนส์นี้สามารถตรวจจับอาการผิดปกติอื่นๆได้อีก เช่น โรคต้อหิน (glaucoma) ที่เกิดจากความดันในลูกตาสูงผิดปกติ เมื่อเราใส่คอนแทคเลนส์เมื่อเกิดความดันสูงขึ้นมา ตัวไฮโดรเจลจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเพราะแรงดันทำให้โครงสร้างของโพลีเมอร์เปลี่ยนไป ช่วยเตือนให้เรารู้ถึงความผิดปกติได้

งานวิจัยนี้ถือเป็นการพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่รูปแบบใหม่ๆ ที่สามารถช่วยแจ้งเตือนได้แบบทันใจ ตรงจุดที่ร่างกายมีปัญหา หวังว่าในอนาคตน่าจะพัฒนาให้สามารถบอกถึงอาการผิดปกติได้อีก ส่วนใครที่สนใจสามารถอ่านเอกสารงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Materials Chemistry B.

VIA NewAtlas