หลายคนกลัวการไปหาหมอเพราะกลัวเข็มฉีดยา บางครั้งถ้าเจอพยาบาลหรือหมอใหม่ที่ยังไม่ชำนาญการฉีดยาอาจทำให้ต้องใช้เข็มเจาะเข้าไปที่ผิวหนังคุณมากกว่าหนึ่งครั้งถึงจะสำเร็จจนกลายเป็นอาการฝังใจกลัวเข็มไปเลย แต่ตอนนี้ปัญหานี้จะหมดไปด้วยการนำระบบเสมือนจริงมาช่วยนำร่องก่อนฉีดจริง

 

นี่คือแนวความคิดของ Dr. Stephen F. Ridley จนได้ออกมาเป็น AxoTrack sterile procedure kit ที่ใช้ sonogram (หรืออัลตราซาวด์) และเข็มแบบเสมือนจริงในการระบุเส้นทางของเข็มฉีดยาก่อนที่จะจิ้มลงไปร่างกายจริงๆ ระบบนี้จะช่วยให้ทั้งหมอและพยาบาลใช้เข็มเจาะไปยังเส้นเลือดได้อย่างแม่นยำในการจิ้มแทงแค่ครั้งเดียว ระบบ AxoTrack จะใช้เครื่องมืออัลตราซาวด์ที่ดัดแปลงขึ้นมาเพื่อติดตั้งในเคสฆ่าเชื้อแบบใช้แล้วทิ้ง เครื่องมือนี้ถูกใช้พร้อมกับแหวนแม่เหล็กที่อยู่รอบตัวเข็มตรงฐานของกระบอกฉีด ทั้งหมดนี้จะสร้างเข็มเสมือนจริงไปแสดงอยู่บน sonogram

การใช้แค่ sonogram  ตรวจจับเข็มจริงก็ยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่ดี เพราะเข็มมันบางเกินไปจนภาพไม่สามารถไปปรากฎบน sonogram ได้ ดังนั้น AxoTrack จึงได้ทำการ outline เข็มจริงด้วยเข็มเสมือนจริงสีน้ำเงินที่จะไปซ้อนทับอยู่บนจอ sonogram เป็นผลให้เข็มเสมือนจริงและเส้นนำทางจะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์เห็นภาพได้ว่าเข็มจะถูกเจาะเข้าไปในร่างกายเราถึงตรงไหน

จากรายงานของ Soma Access Systems พบว่า AxoTrack ช่วยเพิ่มอัตราการประสบความสำเร็จในการเจาะเข็มครั้งแรกจาก 37% ไปเป็น 99% นั่นหมายความว่าไม่เพียงแค่คนไข้จะเจ็บตัวน้อยลงแต่ยังช่วยลดการใช้เข็มและอาการกลัวเข็มฉีดยาลงไปได้ด้วย

VIA wired