เดี๋ยวนี้เรามัวแต่พัฒนาให้รถยนต์มีความปลอดภัยมากขึ้น แต่ทางทีมออกแบบจากเนเธอร์แลนด์กลับคิดต่าง หันไปให้ความสำคัญกับถนนเพื่อช่วยให้ขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น นั่นจึงกลายมาเป็นผลงานการออกแบบชิ้นนี้

 

ไอเดียแรกก็คือ Glowing Lines หรือเส้นถนนเรืองแสง ด้วยการใช้สีแบบเรืองแสงที่เก็บแสงไว้เวลากลางวันแล้วค่อยมาเรืองแสงในเวลากลางคืนได้ยาวนานถึง 10 ชั่วโมง แถมยังเห็นในระยะไกลด้วย ซึ่งมันจะมีประโยชน์มากๆสำหรับถนนที่ไม่มีเสาไฟฟ้า

ไอเดียที่สองคือ Wind Lights หรือเสาไฟฟ้าที่ติดกังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งพาแหล่งพลังงานจากที่อื่น แล้วก็ไม่ต้องห่วงว่าไม่มีรถพัดเพราะเวลารถวิ่งเร็วๆมันก็จะทำให้อากาศแถวนั้นเคลื่อนที่ไปด้วย

ไอเดียที่สามคือ Interactive Light ที่ใช้เซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวมาติดกับเสาไฟ เมื่อมีรถเข้ามาใกล้ในระยะทำการเสาไฟก็จะสว่างขึ้นเองก่อนรถจะมาถึง เมื่อไม่มีรถผ่านเสาไฟก็จะดับเองโดยอัตโนมัติ เรียกว่าประหยัดไฟได้มากเลยค่ะ

ไอเดียที่สี่ก็คือ Dynamic Paint ที่ใช้สีที่เปลี่ยนสีได้ตามอุณหภูมิมาบอกสภาพของพื้นถนน เช่น วาดสัญลักษณ์ไว้กับพื้นถนน ถ้าหากอากาศเย็นจัดจนมีหิมะตกมันก็จะเปลี่ยนสี ทำให้ผู้ขับสามารถรู้สภาพถนนคร่าวๆได้ล่วงหน้าว่าถนนลื่น

ไอเดียสุดท้ายก็คือ Electric Priority Lane ก็คือเลนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะฝังระบบเส้นลวดเหนี่ยวนำไฟฟ้าไว้ใต้พื้นถนนช่วยชาร์จไฟ ทำให้คุณไม่ต้องห่วงว่าแบตจะหมดจนรถวิ่งต่อไม่ได้

แนวความคิดบางอย่างไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีอะไรมากมาย ทำได้จริงเลย แถมยังมีประโยชน์มากๆ ซึ่งผู้ออกแบบก็คือ Studio Roosegaarde และ Heijmans Infrastructure ซึ่งพวกเค้าก็ได้รางวัล Best Future Concept prize จากงาน Dutch Design Awards ไปเรียบร้อยแล้ว

แถมล่าสุดทางรัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะเริ่มนำไอเดียบางอย่างมาใช้จริงในต้นปีหน้าด้วยค่ะ

VIA Dvice