Drone Cafe

เทคโนโลยีที่ร้อนแรงปีนี้ก็คือโดรน ที่นำไปใช้อย่างหลากหลาย ล่าสุด มาแล้วร้าน “Dream and Dare” ร้าน Drone Cafe แห่งแรกที่ใช้โดรนมาเป็นพนักงานเสิร์ฟ

Blue-Jay-Drone Cafe

 

ร้านแห่งนี้เป็นร้าน Popup คาเฟ่แบบชั่วคราวที่ตั้งขึ้นมาเพื่อฉลองวาระครบรอบ 60 ปีของมหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology (TUE) ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายนที่ผ่านมาในร้านจะใช้โดรนแทนพนักงานเสิร์ฟโดยมีคนคอยควบคุมอีกทีนึง

โปรเจคนี้มีชื่อว่า ‘’Blue Jay” เกิดขึ้นจากทีมนักศึกษา TUE จำนวน 20 คน ใช้เวลาคิดและลงมือทำนานกว่า 9 เดือนเต็ม เป้าหมายก็เพื่อแสดงความสามารถในการขนส่งวัตถุเฉพาะอย่างของโดรน เช่น แก้วค็อกเทล

https://www.youtube.com/watch?v=XUaMl28-Jdk

ตัวโดรนที่ใช้นั้นออกแบบมาให้เป็นทรงกลมแบนคล้ายๆจานบิน มีดวงตาเรืองแสงได้ ด้านล่างจะเป็นที่จับแก้วเครื่องดื่ม เมื่อลูกค้าเข้าร้านแล้วเพียงแค่ให้สัญญาณ มันจะบินไปรับออเดอร์จากลูกค้ามาให้บาร์เทนเดอร์ จากนั้นก็จะนำเครื่องดื่มไปเสิร์ฟถึงโต๊ะ ส่วนต้นทุนในการพัฒนาโดรนหนึ่งลำนั้นอยู่ที่ 2,000 ยูโรหรือประมาณ 80,000 บาทโดยทามหาวิทยาลัยเป็นคนออกให้

 

แน่นอนว่าโดรนลำนี้สามารถนำไปต่อยอดใช้งานด้านอื่นๆได้อย่างหลากหลาย เช่น เมื่อติดเซนเซอร์และ GPS เข้าไปก็สามารถใช้นำทางในอพาร์ตเม้นท์ ใช้เป็นตัวนำทางไปยังทางออกเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉินอย่าง ไฟไหม้หรือแผ่นดินไหว หรืออาจจะใช้เป็นยามลาดตระเวณเช็คความปลอดภัยก็ได้

VIA DG