ใครที่มี Notebook เก่าที่ยังใช้งานได้ แต่ไม่อยากเก็บไว้เฉยๆให้ฝุ่นเกาะ นี่คือ 6 ไอเดียตอบคำถาม เครื่องเก่าเอาไปใช้ทำอะไรดี

Notebook - linux

ลง LINUX เอาไว้ใช้เป็นเครื่องสำรอง

ถ้าเครื่องเก่ายังใช้งานได้แนะนำให้ลง Linux ทับระบบปฏิบัติการเดิมแล้วนำมาใช้เป็นเครื่องสำรอง เพราะระบบปฏิบัติการนี้เป็นระบบปฏิบัติการแบบ open-source กินทรัพยากรเครื่องน้อยกว่า บู้ตเร็วกว่า ไวรัสน้อยกว่า ส่วนฟีเจอร์การใช้งานจะคล้ายกับ Windowsด้านโปรแกรมที่รองรับก็มีมากมาย ที่คนนิยมใช้ก็มี LibreOffice และ OpenOffice สำหรับจัดการเอกสาร ส่วนบราวเซอร์ก็สามารถติดตั้ง Chrome, Firefox และ Opera เป็นต้น ถ้าอยากใช้โปรแกรมที่มีบน Windows ก็มีเครื่องมืออย่าง PlayOnLinux ทำให้รันโปรแกรมได้

แต่ข้อเสียก็คือ เราต้องมีความรู้บ้าง เพราะเราต้องมาตั้งค่าบางอย่างเอง เช่นพวกอุปกรณ์ต่อพ่วงภายนอก ปริ้นเตอร์ เพราะบางรุ่นจะไม่มีไดร์เวอร์มาให้

Chrome-OS

ลงระบบ Chromium เปลี่ยนเป็น Chromebook

อันนี้ถือเป็นอีกระบบปฏิบัติการทางเลือก ที่ใช้ทรัพยากรเครื่องในการประมวลผลไม่เยอะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นใช้งานแอปต่างๆผ่านระบบ Cloud เหมาะสำหรับใช้งานไม่หนัก อย่างเข้าเว็บ ทำงานเอกสาร การเข้างานโซเชียล ซึ่งแอปเหล่านี้ไม้่ได้ใช้กระประมวลผลที่มากมายอะไร ถ้าใครสนใจก็สามารถโหลด OS ได้จาก Cub Linux aและ Cloudready

media Notebook

ใช้ Notebook เป็นเครื่องเล่น media

โน้ตบุ้คหลายรุ่นจะมีไดรฟ์ DVD มาให้อยู่แล้ว เราก็เอาสายมาต่อทีวีสำหรับใช้เปิดแผ่นแทนเครื่องเล่น หรือจะเอามาใช้เป็นเครื่องอัดรายการจากทีวีก็ได้แค่หาโปรแกรมมาลงเพิ่มเท่านั้นเอง

iSpy

ใช้เป็นกล้องวงจรปิด

โน้ตบุ้คส่วนใหญ่มักจะติดกล้องหน้ามาให้ ซึ่งความชัดก้ถือว่าโอเคเลย แค่ลงโปรแกรมเพิ่มเราก็สามารถเปลี่ยนมันเป็นกล้องวงจรปิดสำหรับส่องดูในบ้านได้ เช่น iSpy ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมฟรีแบบ open-source บน Windows  เราสามารถนำเครื่องไปตั้งตามจุดที่ต้องการเพื่อสอดส่องความปลอดภัย ดูเด้กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงได้เป็นต้น แต่ถ้าอยากดูผ่านมือถือได้เค้าจะคิดค่าบริการรายเดือนนะ

 

Notebook-Digital frame

ทำเป็นกรอบรูปดิจิทัล

อีกหนึ่งไอเดียง่ายๆก็คือเปลี่ยนจอโน้ตบุ้คให้กลายเป็นกรอบรูปดิจิทัลสำหรับตกแต่งบ้าน เลือกเปลี่ยนภาพได้ตามที่ต้องการ สิ่งที่เราต้องการก็คือหาโปรแกรมมาลง ถ้าใครอยากได้กรอบสวยๆอาจจะต้องลงมือ DIY เองสักหน่อย ซึ่งก็มีหลายเว็บที่สอนทำ

แยกชิ้นส่วนที่นำไปใช้งานได้

ชิ้นส่วนเก่าบางอย่างสามารถแกะไปใช้ประโยชน์ได้ อย่างเช่น RAM สามารถถอดไปใช้เพิ่มให้กับเครื่องอื่นได้ หรือฮาร์ดไดรฟ์ก็แกะออกติดกล่องเพิ่มเข้าไปก็ใช้เป็นฮาร์ดดิสก์พกพาได้แล้ว ไม่ต้องเสียเงินซื้อตัวใหม่

ส่วนใครที่มีไอเดียอย่างอื่นก็เม้นต์บอกกันได้เลย เผื่อเพื่อนๆคนอื่นจะได้เอาไปใช้กันบ้าง

VIA CNET