หลังจากที่สัปดาห์ก่อนมีข้อมูลว่า Android Q จะเพิ่มโหมด dark mode และการตั้งค่า permissions แบบใหม่ ล่าสุดมีการค้นพบโค้ดใหม่ ช่วยผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือสามารถล็อกซิมการ์ด ไม่ให้ใช้เครือข่ายอื่นที่ไม่ใช่ของตัวเองได้

Android Q

ล่าสุดมีการค้นพบ Gerrit source code management บน Android ที่มีการตั้งชื่อว่า “Carrier restriction enhancements for Android Q” เมื่อเปิดเข้าไปดูในนั้นจะเห็นว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือสามารถควบคุมอุปกรณ์ที่ใช้เครือข่ายนั้นอยู่ให้ทำงานได้หรือไม่ได้ผ่านการล็อกซิมการ์ด

นั่นคือเค้าสามารถกำหนดรายชื่อเครือข่าย ที่อนุญาตให้ใช้งานได้และไม่ได้สำหรับมือถือเครื่องนั้น นอกจากนั้นบริการ MVNO ที่ใช้เสาสัญญาณเครือข่ายเดียวกันก็สามารถบล็อกการทำงานได้เช่นกัน นั่นมีความเป็นไปได้สูงว่าถ้าหากมีการล็อกซิมของคู่แข่ง เราก็จะเอามือถือเครื่องนั้นไปใช้กับซิมเครือข่ายอื่นไม่ได้ หมายความว่า เราจะไม่สามารถซื้อเครื่องติดสัญญาจากเครือข่ายนึงในราคาถูก แล้วเปลี่ยนไปใช้ซิมเครือข่ายอื่นแทน

ในกรณีที่มือถือเครื่องนั้นสามารถใส่ได้สองซิม ก็สามารถสั่งล็อกซิมไม่ให้ใช้งานได้เช่นกัน แต่ในกรณีของ Android Q ผู้ให้บริการเครือข่ายจะสั่งล็อกซิมที่สองได้ก็ต่อเมื่อไม่สามารถตรวจสอบซิมแรกได้ ในกรณีที่โดนล็อกซิมแล้วต่อให้รีสตาร์ทเครื่องหรือทำการ  factory reset แล้วซิมก็ยังล็อกอยู่เหมือนเดิม แม้ซิมจะถูกล็อกแต่ยังสามารถโทรออกเบอร์ฉุกเฉินต่างๆได้อยู่

VIA 9to5google