แม่นเหมือนตาเห็น!!! บิล เกตส์เคยขึ้นพูดบนเวที Ted Talk เมื่อปี 2015 เอาไว้ว่าสิ่งที่จะคร่าชีวิตมนุษย์จำนวนมากไม่ได้มาจากสงครามนิวเคลียร์ แต่เป็นเชื้อโรคจุลชีพที่มนุษย์ยังไม่พร้อมรับมือกับโรคระบาดครั้งถัดไป

ในสถานการณ์ที่ COVID-19 กำลังระบาดทั่วโลกอยู่ตอนนี้ทำให้สิ่งที่บิล เกตส์เคยพูดเอาไว้บนเวที TedTalk เมื่อปี 2015 กลับมาเป็นสิ่งที่หลายคนพูดถึงอีกครั้งนึง

ถ้าย้อนไปสมัยก่อน สิ่งที่คนรุ่นพ่อรุ่นแม่เรากลัวที่สุดก็คือ สงครามโลกครั้งที่ 3 ที่จะเอาอาวุธนิวเคลียร์มาใช้ต่อสู้กัน นั่นจะทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก ส่วนคนที่รอดชีวิตเองก็จะประสบความทรมาณจากรังสีที่ได้รับ ดังตัวอย่างที่เคยเห็นในอดีตอย่างกรณีของเมืองฮิโรชิมะและนางาซากิของญี่ปุ่น นั่นจึงทำให้หลายๆประเทศลงทุนงบประมาณก้อนโตเพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดสงคราม

บิล เกตส์ให้ความเห็นว่าสิ่งที่คร่าชีวิตมนุษย์ไม่ใช่นิวเคลียร์ หากแต่เป็นไวรัสที่แพร่กระจายและคร่าชีวิตมนุษย์ได้อย่างรวดเร็วมากกว่าสงคราม นอกจากนั้นเรายังให้ความสำคัญน้อยมากในการลงทุนเรื่องการยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสเมื่อเทียบกับงบนิวเคลียร์ ทำให้มนุษย์เรายังไม่พร้อมรับมือกับโรคระบาดใหญ่ครั้งถัดไป

ลองมาดูเรื่องของอีโบล่าจะเห็นได้ชัดเจนว่า เราไม่ได้มีระบบป้องกันรับมืออะไรเลย ไม่มีกลุ่มนักระบาดธวิทยาเข้าไปจัดการเข้าไปตรวจสอบว่านั่นคือโรคอะไร มีความรุนแรงแค่ไหนระบาดไปถึงไหนแล้ว มีการรายงานที่ล่าช้าและข้อมูลผิดพลาดเยอะทำให้สถานการณ์เลวร้ายจนยากที่จะควบคุม ดังนั้นหากเกิดโรคระบาดใหญ่ครั้งต่อไปเราจำเป็นต้องมีบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 1 แสนคนที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือ

นอกจากนั้นเรายังขาดหน่วยงานกลางที่คอยดูแลเรื่องการรักษาโรค ว่าจะรักษายังไง ใช้เครื่องมือไหน ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมของระบบสาธารณสุขทั้งโลกในตอนนี้ นั่นอาจทำให้โรคระบาดครั้งต่อไปร้ายแรงกว่าอีโบล่าซะอีก

ทางบิล เกตส์ยังนำเสนอการนำความก้าวหน้าทางการแพทย์และเทคโนโลยีมาช่วยรับมือ รวมถึงการเตรียมความพร้อมต้องทำตั้งแต่เนิ่นๆจะได้ลดความสูญเสียได้ ใครสนใจฟังแบบเต็มๆสามารถกดดูคลิปด้านล่างได้เลยค่ะ

ภาพประกอบโดย ManfredFX  จาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Bill_Gates_MSC_2017.jpg

VIA TedTalk