ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีจึงทำให้อาคารสำนักงานให้เช่าหลายแห่งว่างลงไม่มีคนเช่า ดังนั้นจึงมีคนคิดวิธีนำพื้นที่ว่างมาใช้ให้เกิดรายได้

นี่คือผลงานที่คว้ารางวัลชนะเลิศ Radical Innovation in Hospitality Award จาก Pink Cloud dk ที่คิดวิธีแก้ปัญหานี้

ผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า The Pop-up Hotel ซึ่งแนวคิดก็คือเปลี่ยนพื้นที่ออฟฟิซว่างๆในพื้นที่ธุรกิจที่มีมูลค่าสูงมาใช้ประโยชน์ ดัดแปลงเป็นโรงแรมแบบชั่วคราว โดย Pink Cloud ได้จับมือร่วมกับนายหน้าด้านอสังหาริมทรัพย์ในการเลือกว่าตึกไหนที่มีพื้นที่ว่างและต้องการได้ชีวิตใหม่

เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งจะถูกแยกเป็นเซ็ตๆใส่รถบรรทุกมายัง อาคารเป้าหมายโดยใช้เวลาติดตั้งแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้นก็เปิดใช้งานได้ ต่อจากนั้นก็มีการทำการตลาด โปรโมทโรงแรมชั่วคราวนี้ผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นแบบไวรอล ปากต่อปาก ซึ่งคุณสามารถดูพิกัดและจองผ่านเว็บไซต์ โดยโรงแรมแต่ละแห่งจะเปิดให้บริการแค่ 4 สัปดาห์เท่านั้น หลังจากนั้นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆก็จะถูกแพ็คใส่รถบรรทุกย้ายไปอาคารว่างแห่งใหม่ ส่วนรายได้ก็จะแบ่งกันระหว่างผู้บริหารโรงแรมและเจ้าของตึก

โรงแรมชั่วคราวนี้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น คาเฟ่ / เล้าจ์, ห้องออกกำลังกาย, สปา,ห้องสมุด รวมถึงการปรับแต่งห้องที่เลือกได้ 2 รูปแบบ โดยชิ้นส่วนเหล่านี้จะแยกไปติดตั้งบนชั้นต่างๆที่ว่างของอาคารเดียวกัน ส่วนวันเปิดใช้งานวันแรกของ Pop Up Hotel แต่ละแห่งก็จะมีการจัดงานปาร์ตี้หรืออีเว้นท์เพื่อสร้างความสนใจ
นี่ถือเป็นเป็นการใช้งานพื้นที่ว่างได้อย่างน่าสนใจทีเดียว
VIA redferret